
Xuka By Xop - Quay Về Truyền Thống
VỀ CHÚNG TÔI
Xuka By Xop
Trải qua nhiều năm gắn bó với nghề làm mỹ phẩm thiên nhiên, mình có 1 câu chuyện về chặng hành trình theo đuổi dòng sản phẩm bền vững và giúp ích cho cộng đồng, muốn chân thành chia sẻ cùng các bạn.
Cơ duyên đến với nghề
Mình là Trang, chủ thương hiệu Xuka by Xop. Trang bước vào nghề sản xuất mỹ phẩm từ năm 2012, vậy tính đến nay là đã được 9 năm rồi đấy. Trang lập nghiệp ở Hà Nội và đã đồng hành cùng thương hiệu Mỹ Phẩm Xukas từ năm 2015. Tới năm 2019 thì Trang bầu em bé Xốp nên quyết định về sinh sống tại quê chồng, ở 1 ngôi làng nhỏ, yên bình của tỉnh Bắc Giang. Ở đây, Trang đã lập ra Xuka by Xop, cũng là 1 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên và theo đuổi con đường tạo ra những gì lành và thuận với tự nhiên. Không biết các bạn có để ý không, nhưng Xốp chính là cách đọc Tiếng Việt của từ Soap – tức là xà bông đó!
Tạo ra những gì lành và thuận với tự nhiên
Ngày xưa, đã có thời Trang từng phải loay hoay, xoay xở khổ sở với làn da của bản thân, vậy nên Trang đã tìm hiểu về làn da và mỹ phẩm 1 cách bài bản. Nhờ vậy mà Trang sớm bén duyên với các nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm và mở ra Xukas, 1 doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên.
Càng làm, Trang càng thấy con đường được rộng mở ra trước mắt. Xuka by Xop làm sản phẩm tự nhiên bắt nguồn từ mong muốn tạo ra những gì an toàn và lành tính cho người sử dụng, và dần dà, cái nghề này đã cho Trang nhận được sự thanh thản. Thanh thản ở điểm là, Trang biết rằng khi dùng xong rồi thì sản phẩm của mình sẽ đi đâu về đâu trong môi trường nước, môi trường đất, biết rằng nó sẽ không như những thành phần khó phân hủy mà sẽ để lại tác động xấu cho môi trường trong các sản phẩm hóa học.
Khởi nghiệp chẳng dễ dàng
9 năm thấm thoắt qua đi, nghĩ lại chặng đường đã đi qua mà Trang cảm thấy vui và thật yên bình trong tâm ấy. Nói đến khó khăn của một doanh nghiệp khởi nghiệp thì thực ra doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng sẽ gặp những khó khăn khá giống nhau. Nào là làm thế nào để khách hàng biết tới mình nhỉ, rồi thì lấy đâu ra vốn, ra thời gian, để tạo ra sản phẩm để nuôi dưỡng doanh nghiệp đây, rồi thì làm thế nào để có trách nhiệm với những người tâm huyết cùng đồng hành với mình,…v.v, những vất vả của một doanh nghiệp khởi nghiệp, để kể ra thì thật là vô ngần. Hồi mới bắt tay với nghề, Trang đọc được một câu nói của một chị cùng ngành: “Sản xuất mỹ phẩm không đơn giản như bạn nghĩ, phải có tiền hoặc chí ít là đam mê để cống hiến”. Càng làm, Trang càng thấm thía câu nói ấy.
“Sản xuất mỹ phẩm không đơn giản như bạn nghĩ, phải có tiền hoặc chí ít là đam mê để cống hiến”
Như cái hồi mới lập ra Mỹ Phẩm Xukas ấy, Trang đã phải tận dụng số tiền lương có được qua các công việc part-time khác để tạo ra những mẻ son, mẻ kem dưỡng đầu tiên. Để tận tâm được với sản phẩm mình tạo ra, Trang cũng từng đi học hỏi khắp nơi. Ví dụ như là khi trong son của mình có 1 nguyên liệu mang tên Sáp ong, Trang đã tới tận nơi để được tận mắt thấy cách con ong tạo ra sáp như thế nào; hay khi cần sử dụng bồ kết, Trang cũng đã tới vườn để ngắm nhìn cây bồ kết và chuyện trò cùng người chăm lo cho cây. Trang làm vậy bởi chỉ muốn đảm bảo kiến thức mà mình có và sản phẩm mình làm ra là thật thà.
Năm nay thì Trang đã nộp hồ sơ tham gia Thrive – tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vay vốn không lãi suất để mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất. Thật may mắn là doanh nghiệp của Trang đã được chọn sau 3 vòng, và càng may mắn hơn khi Xuka by Xop được làm dưới danh nghĩa 1 doanh nghiệp xã hội.
Thật may mắn khi được là một doanh nghiệp xã hội
Đối với những doanh nghiệp đang khởi nghiệp, Trang chỉ có lời khuyên rằng hãy luôn hoàn thiện bản thân cũng như là doanh nghiệp của mình dựa trên 3 yếu tố: kiến thức trong ngành nghề của mình, thái độ tích cực, và đam mê trong công việc. 3 yếu tố này sẽ luôn bổ trợ lẫn nhau, và chỉ cần kiên trì, sẽ có ngày gặt hái được thành quả.
Làm doanh nghiệp có nhiều việc vất vả thật đấy, phải hy sinh và vun vén nhiều, nhưng đối với Trang, mỗi khó khăn, mất mát trong kinh doanh đều vẫn là cái được: được bài học, được trải nghiệm để hoàn thiện doanh nghiệp hơn.
Can đảm chọn một con đường
Trang không coi ai là đối thủ cạnh tranh, bởi đối với Trang, kinh doanh là nên hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển vẫn hơn. Trang tin rằng, bằng một tâm hồn trong sáng, sự nỗ lực của bản thân và luôn chúc phúc cho mọi người cùng ngành thì mình cũng sẽ đạt được những điều tốt đẹp.
Nâng đỡ nhau cùng phát triển vẫn hơn
Ngoài ra, Trang tâm niệm một điều rằng, sản phẩm luôn là giá trị cốt lõi trong kinh doanh, chính sản phẩm cũng tự biết cách chào mời, tìm kiếm khách hàng đến với chúng, bằng những công dụng và lợi ích thực mà chúng mang lại. Vậy nên, nhiệm vụ của người làm kinh doanh là hoàn thiện sản phẩm của mình tốt hơn nữa, bằng kiến thức cùng tình yêu sẵn có với nghề, và chăm sóc tốt từng khách hàng tìm đến với thương hiệu.
Trang không coi ai là đối thủ cạnh tranh, bởi đối với Trang, kinh doanh là nên hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển vẫn hơn. Trang tin rằng, bằng một tâm hồn trong sáng, sự nỗ lực của bản thân và luôn chúc phúc cho mọi người cùng ngành thì mình cũng sẽ đạt được những điều tốt đẹp.
Có lẽ bởi vậy mà Trang đã nhận được thật nhiều cơ hội khó ngờ tới được. Trang từng được 2 lần lên báo, 2 lần lên truyền hình với chức danh là chủ nhân của Xuka, và cả 4 lần đều nhờ chính những khách hàng dùng sản phẩm cảm thấy yêu thích và mong muốn viết; Trang không phải trả bất kỳ chi phí nào ngoài những bộ sản phẩm làm quà. Cho tới tận bây giờ những chị phóng viên, nhà báo, biên tập viên đó vẫn gắn bó với Xuka.
Cũng có những người ngỏ lời muốn đầu tư cho Xuka phát triển rộng khắp nữa, với lời hứa hẹn là mọi điều sẽ phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn: doanh thu nhiều hơn, thương hiệu được nhiều nsgười biết đến hơn và Trang sẽ nối tiếng. Vậy nhưng Trang đều lắc đầu từ chối, dứt khoát như cái cách Trang từng từ chối những lời mời trả 1 khoản phí để được lên báo, lên truyền hình, ôm giải thưởng vinh danh.
Trang biết rằng mình đã chọn một con đường khác lạ và khó khăn
Với lòng thành, Trang đã cảm ơn những tình cảm cũng như chia sẻ tốt đẹp đó. Trang từ chối vì lý do chủ yếu nhất chắc vẫn từ tình yêu cái công việc nhỏ xinh này. Trang biết rằng mình đã chọn một con đường phát triển khác lạ và khó khăn là dựa trên những lời truyền miệng. Cách mà Xuka đã được nuôi dưỡng và phát triển bao năm qua là khách hàng tới đâu mở rộng tới đó, khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới tới. Như người ta thường nói rằng điều gì đến từ trái tim thì sẽ chạm được tới trái tim ấy, những sản phẩm được làm ra với một cách thật thà và một trái tim tốt đẹp đã tìm ra con đường để tới được với những người cần nó.
Đôi lời muốn nói...
Người Việt Nam mình có câu nói rằng: “Mười người buôn, chín kẻ gian”, vậy nhưng Trang tin rằng tốt hay xấu, lương thiện hay gian manh, là lựa chọn của mỗi người dựa vào cái tâm của tự bản thân, chứ không phải là điều bị đặt định bởi một nghề nghiệp nào đó. Nếu kinh doanh buôn bán với 1 cái tâm thiện lương và những tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng, vững chắc, thì cũng sẽ có thể giúp ích cho cộng đồng như bất cứ ngành nghề nào khác vậy.
Về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Trang, thì Trang theo tập Pháp Luân Công, một môn tu luyện khuyến khích người ta dùng 3 nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn để tự đối chiếu và cải thiện bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, 3 nguyên lý này đã đồng hành với Trang trong nhiều năm, và cùng Trang tạo ra Xuka by Xop như ngày hôm nay – tuy rằng vẫn còn nhỏ, nhưng có ích cho cộng đồng và thuận với tự nhiên.
Cảm ơn các bạn vì đã đồng hành cùng Trang và Xuka by Xop trên con đường làm đẹp bền vững, an toàn cho môi trường.